วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2559

Negara Brunei Darussalam music (ดนตรีเนการา บรูไน ดารุสซาลาม)


BRUNEI MUSIC
Mr.Mohd Abdoh Damit ได้เมตตาอธิบายว่า เนื่องจากภูมิประเทศของบรูไน ดารุสซาลาม ตั้งอยู่บนเกาะบอเนียว ระหว่างรัฐซาบาร์และรัฐซาราวัคของมาเลเซีย ดังนั้นวัฒนธรรมดนตรีของบรูไนจึงเป็นเช่นเดียวกับมาเลเซียและอินโดนีเซีย  ซึ่งเป็นดนตรีของมุสลิม แต่บรูไนได้รับเอาความเชื่อของศาสนาฮินดูเข้ามาผสมผสาน ซึ่งมีปรากฏให้เห็นผ่านท่าการร่ายรำของบรูไนที่เน้นการใช้มือแบบอินเดียและแบบเขมรโบราณ
ตัวอย่างเครื่องดนตรี


Tawak


                                                                                Gambus


                                                                              Gundang

ดนตรีบรูไน แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่
                      1.ดนตรีที่มีอิทธิพลมาลายู  2.ดนตรีศิลปะชั้นสูง  3.ดนตรีราชสำนัก
วงดนตรีบรูไน แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่
                      1.Gulintangan  2.การบรรเลงเดี่ยว  3.ดนตรีแบบดั้งเดิม
เครื่องดนตรีประกอบการแสดง
                       มีเครื่องดนตรีอีกชนิดหนึ่งที่นำมาใช้ประกอบการแสดง Jipin Tar ซึ่งเป็นการเต้นรำ                                    พื้นเมืองที่มีจังหวะเร็ว เครื่องดนตรีชิ้นนี้เรียกว่า "ทาร์" ในการศึกษาข้อมูลจะไม่พบคำว่า                          ทาร์ แต่ถ้าอาศัยการศึกษาเทียบเคียงกับ Kampang Rebana ก็จะพอมีข้อมูลให้ศึกษา ซึ่ง                          ทาร์ เป็นเครื่องดนตรีที่ใช้ในการแสดง hadrah ในประเทศบรูไน เช่นเดียวกับกลุ่มประเทศ                          มุสลิม ซึ่งเครื่องดนตรีลักษณะนี้ถูกนำมาใช้เคาะในเพลงอิสลาม

การนำเสนอข้อมูลด้านดนตรีของประเทศบรูไนนี้เป็นการสรุปข้อมูลเพื่อให้เข้าใจง่ายและสะดวกต่อผู้ที่สนใจ  โดยข้อมูลบางส่วนผู้เขียนนำมาจากหนังสือ MUSIC AND DANCE OF ASEAN : 2015,17-27

2 ความคิดเห็น:

  1. ชื่อผู้แต่งคือใครคะ นามปากกาเป็นใครคะ สำนักพิมพ์คืออะไรคะ สถานที่พิมพ์์์คือที่ไหน ปีที่พิมพ์ จำนวนหน้า ราคา เท่าไหร่คะ พอดีจะนำมาเขียนบันทึกการอ่านนะคะ

    ตอบลบ
  2. ceramic vs titanium. – How to get into a ceramic vs titanium | TheTithology
    What are the differences titanium nitride coating between ceramic and titanium, or even if titanium chain there are differences in the used ford edge titanium value of the ceramic or titanium titanium anodizing on the blade? titanium engagement rings

    ตอบลบ

มนุษยวิทยาการดนตรีคืออะไร